Home / Cẩm nang sức khỏe / Nhóm các thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ

Nhóm các thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ

Canxi là dưỡng chất rất cần thiết để giúp trẻ xây dựng hệ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trẻ em còi xương ngày một gia tăng, chủ yếu do thiếu canxi. Khiến mọi nhiều mẹ lo lắng không nên biết bổ sung thực phẩm nào cung cấp cho bé. Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các mẹ những nhóm thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho bé.

Nhóm các thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ

Sữa và các chế phẩm từ sữa

sữa tươi

Sữa là thực phẩm rất giàu canxi và dưỡng chất khác cho trẻ. Một cốc sữa bò có khoảng gần 300mg canxi,. Với trẻ từ 2 tuổi trở lên, các mẹ có thể cho trẻ dùng các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo. Tốt nhất là uống sữa nguyên chất nhưng hãy để con lựa chọn loại sữa có hương vị trẻ thích.

Với những bé không thể hay không thích uống sữa bò thì còn nhiều loại thực phẩm bổ sung canxi khác, như pho mát, bơ, sữa chua, đậu nành…

Nhóm rau củ: Rau dền, rau chân vịt, súp lơ xanh, cà rốt…

vita-min-c

Rau dền không chỉ có hàm lượng canxi cao hơn cả sữa bò mà còn có lượng lớn nguyên tố khoáng chất và Vitamin K giúp hấp thụ canxi. Súp lơ xanh cũng là thực phẩm rất giàu kẽm, canxi, sắt, vitamin E … có thể chế biến bằng cách hấp, xào mà không làm mất đi hợp chất chống ung thư có chứa trong loại rau này.

Ngoài ra, rau chân vịt, cà rốt, cà chua cũng là những loại rau củ có chứa một lượng lớn canxi, vitamin, kali, và khoáng chất giúp hấp thu và chuyển hóa canxi tốt hơn.

Nhóm trái cây: cam, quất, dâu tây, chuối, kiwi

combo-trai-cay

Cam là loại trái cây đứng đầu danh sách thực phẩm bổ sung canxi thuận lợi cho trẻ. Mỗi 100 g cam chứa khoảng 40 mg khoáng chất canxi. Trong cam còn chứa một số chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể gồm Vitamin B1, Vitamin C, chất xơ, kali.

Ngoài ra, các loại trái cây như quất, dâu tây, kiwi, chuối,…cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, Canxi, sắt, Kali, kẽm…và khoáng chất rất tốt cho trẻ.

Nhóm xương thịt, trứng và hải sản

hải sản

Xương và thịt từ các loại động vật như lợn, bò, cừu là nguồn thực phẩm bổ sung Canxi và Protein, giúp bé xây dựng các mô và hệ xương chắc khỏe.

Trứng là nguồn cung cấp lượng protein cao, đặc biệt trứng có chứa vitamin B12 giúp trẻ tăng chiều cao.

Các loại hải sản như tôm, cua, cá hồi, sò… có chứa hàm lượng canxi cao và các chất hỗ trợ canxi như: Vitamin D, B1, K…là những thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả cho sự phát triển của bé.

Đặc biệt là món cá hồi, với nửa chén cá hồi đóng hộp có chứa khoảng 402 mg canxi, được làm mềm xương, khiến dễ tiêu hóa và cung cấp hàm lượng canxi cho cơ thể.

Nhóm ngũ cốc và tinh bột tăng cường canxi

thuc-an-tot-cho-bao-tu-2

Có thể dùng ngũ cốc chế biến sẵn để ăn sáng sẽ giúp tăng cường canxi khoảng từ 1.000 mg. Nên pha ngũ cốc với sữa bò hay sữa đậu nành sẽ tăng cường lượng canxi hơn thay vì chỉ dùng nước lọc.

Đậu Hà Lan: Có chứa khoảng 45 mg canxi trong một chén đậu Hà Lan. Không chỉ vậy, đậu Hà Lan còn chứa Vitamin K có thể sự dẻo dai cho xương, nó là nguồn cung cấp Vitamin C, A và Protein.

Đậu nành: Có lượng Protein cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm ăn chay, có tác dụng cải thiện cơ xương và khối lượng mô. Giúp trẻ tăng chiều cao, nên cung cấp ăn ít nhất là 50g đậu nành mỗi ngày.

Khoai lang: Trong một củ khoai lang cung cấp khoảng 55 mg canxi. Các mẹ có thể chọn khoai lang làm thực phẩm bổ sung hàm lượng canxi mỗi ngày bằng cách cho bé ăn khoai kết hợp với pho mát hay sữa chua.