Home / Sức Khỏe / Nhịp xoang chậm là bệnh gì

Nhịp xoang chậm là bệnh gì

Nhịp xoang là một trong những chỉ số quan trọng giúp nhận biết tình trạng sức khỏe tim mạch của bạn. Khi nhịp xoang chậm có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nhịp xoang chậm là gì và làm thế nào để phòng ngừa nhịp xoang chậm?

1459497820-nhung-dieu-can-biet-ve-viem-xoang-1

Nhịp xoang chậm là gì?

Nhịp xoang chậm là tần số phát xung ở nút xoang của tim người bình thường thấp dưới 50 – 55 nhịp trong một phút. Tuy nhiên, với những vận động viên thường xuyên tập luyện thể dục, sức khỏe thì mức độ nhịp xoang có thể duy trì ở mức 40-60 nhịp mỗi phút, trường hợp này không phải là nhịp xoang chậm (đau rát hậu môn đi ngoài ra máu).

Nhịp xoang chậm có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Còn ở người khác, khi nhịp xoang quá chậm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các triệu chứng thường gặp, bao gồm:

–  Chóng mặt, choáng váng thường xảy ra đột ngột, thậm chí ngất xỉu

–  Buồn nôn/ nôn

–  Tức ngực, khó thở, mệt mỏi

–  Khó có khả năng tập thể dục do đuối sức

–  Da tái xanh

–  Phù tay chân

–  Tắc nghẽn mạch máu ở phổi

Nhịp xoang chậm có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, nhịp tim chậm có thể gây ra một số biến chứng. Mức độ nghiêm trọng của các biến chứng này phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và sự tổn thương của mô tim, bao gồm:

– Ngất thường xuyên (dau hieu hep bao quy dau).

– Suy tim
– Ngừng tim đột ngột hoặc đột tử.

Phòng ngừa nhịp xoang chậm bằng cách nào?

Cách hiệu quả nhất để ngăn chặn nhịp xoang chậm là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim bằng cách:

Thăm khám sức khỏe định kỳ kiểm tra nhịp xoang thường xuyên

– Lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, hạn chế ăn đồ ăn chứa chất béo.

– Tập thể dục thường xuyên, đều đặn ít nhất 15-30 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các môn thể thao vừa sức.

– Duy trì cân nặng hợp lý bởi thừa cân là một trong những nguy cơ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

–  Kiểm soát huyết áp và cholesterol

– Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá (hien tuong cua hep bao quy dau).

– Tránh căng thẳng không cần thiết và tăng cường thư giãn tinh thần bằng các hoạt động thể dục, vui chơi.

– Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên ít nhất 1-2 lần 1 năm để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra chẩn đoán phát hiện sớm nhất nguy cơ mắc bệnh tim mạch và điều trị kịp thời nếu có.

Nếu bạn đã bị bệnh tim, việc quan trọng nhất đó là tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ và thông báo ngay lập tức bất cứ thay đổi nào với hoạt động của tim. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ chậm nhịp tim hay loạn nhịp.

Cùng với guồng quay của cuộc sống hiện đại, bệnh tim mạch đang ngày càng trở nên phổ biến, nó được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”. Nhưng nếu biết duy trì lối sống và sinh hoạt khoa học, bạn sẽ phòng ngừa được các bệnh tim mạch hiệu quả và tự tin tận hưởng cuộc sống.